Đôi khi trong công việc, bạn cần phải vẽ một sơ đồ để chèn vào trong báo cáo hay trong slide của mình, phần mềm Office Word hay PowerPoint của Microsoft cung cấp những tính năng vẽ biểu đồ thống kê rất tuyệt vời nhưng với các sơ đồ, đặc biệt các sơ đồ theo chuyên ngành riêng biệt thì dường như rất hạn chế. Lúc này tại sao bạn không thử sử dụng những công cụ hữu ích được giới thiệu dưới đây?

1. LucidChart

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế dựa trên web cho Microsoft Visio, thì LucidChart là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó cung cấp một giao diện web kéo và thả để vẽ bất kỳ loại sơ đồ nào. LucidChart cung cấp cho bạn một tùy chọn để xây dựng sơ đồ phối hợp với nhóm của bạn. Nhiều người sẽ có thể làm việc với cùng một sơ đồ, khiến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các đội nhỏ.

Một trong những tính năng tuyệt vời của LucidChart là nó có thể xuất hoặc nhập các tệp vdx Microsoft Visio rất dễ dàng. Một điều còn thiếu trong LucidChart là phân loại tích hợp các hình dạng khác nhau cho các lĩnh vực khác nhau như mạng, kỹ thuật, v.v. Bạn không cần đăng ký tài khoản với LucidChart; chỉ cần mở trang web và bắt đầu vẽ.

2. ASCIIFlow Infinity

Bắt đầu với những thứ đơn giản, nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ lập sơ đồ nhanh chóng, dễ dàng và có thể truy cập ngay lập tức mà không bị gặp bắt cứ điều gì làm phiền, ASCIIFlow là một lựa chọn tốt. Không gian thiết kế khá rõ ràng, bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các phím tắt Windows quen thuộc (Ctrl+ C, Ctrl+ Z, v.v.) để nhanh chóng chỉnh sửa và thay đổi sơ đồ của mình.

3. Gliffy

Có cả hai phiên bản miễn phí và trả phí, Gliffy là một ứng dụng vẽ sơ đồ mạnh mẽ tích hợp hoàn toàn với các dịch vụ đám mây như Google Drive, Confluence và JIRA để cho phép bạn cộng tác trên UML, sơ đồ và các dự án sơ đồ khác một cách liền mạch. Gliffy miễn phí cho sinh viên, trong khi những người khác có quyền truy cập vào phiên bản ‘Cơ bản’ của phần mềm (sau 14 ngày dùng thử với phiên bản trả phí), có ít mẫu, hình ảnh hơn, v.v. so với phiên bản trả phí.

Với giao diện kéo và thả đơn giản, nhiều định dạng có thể xuất và phiên bản trình duyệt hoàn toàn có thể sử dụng được hoàn toàn miễn phí, Gliffy là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai không thích các biểu đồ và phần mềm vẽ sơ đồ khối.

4. yEd Graph Editor

Đây có thể là phần mềm vẽ sơ đồ thân thiện với người dùng nhất hiện có, yEd cung cấp cho bạn mọi thứ từ sơ đồ, đến cây gia đình, đến các sơ đồ kỹ thuật khác như cơ sở hạ tầng mạng và mô hình quy trình.

Bạn có thể cài đặt biểu đồ tự động sắp xếp cho phù hợp với bất kỳ loại dữ liệu nào bạn đang nhập. Nó có một kho hình ảnh phong phú cho nhiều loại biểu đồ khác nhau và cũng cung cấp cho bạn tùy chọn nhập hình ảnh từ nơi khác. Khi hoàn tất, bạn có thể lưu biểu đồ của mình dưới dạng JPEG, XML hoặc HTML, giúp dễ dàng tải lên các trang web hoặc gửi cho khách hàng.

5. Graphviz

Để tìm ra một cái gì đó có thể thay thế Visio ở một vài khía cạnh, bạn có thể thử Graphviz , công cụ gần 30 năm tuổi, trong đó bạn tạo đồ thị, cấu trúc phân cấp, v.v. bằng cách sử dụng tiện ích dòng lệnh (command line) và ngôn ngữ DOT. Phải mất một số thời gian để làm quen, nhưng khi bạn hiểu rõ về nó, bạn sẽ thấy rằng nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài.

6. LibreOffice Draw

LibreOffice Draw nằm trong bộ mã nguồn mở LibreOffice, đối thủ lớn và cạnh tranh với Microsoft Office. Draw là một công cụ vẽ sơ đồ và biểu đồ đa năng tương tự như Visio.

Tính năng khá hay trong Draw là tính năng nhóm. Bạn có thể dễ dàng nhóm các đối tượng khác nhau lại với nhau và sau đó thực hiện các hành động khác nhau trên nhóm như di chuyển nhóm, kết nối với các nhóm khác, v.v. Ngoài các định dạng khác (định dạng XML là mặc định), bạn cũng có thể xuất sơ đồ của mình dưới dạng tệp SWF Flash

7. Draw.io

Draw.io có một giao diện rất đơn giản và dễ tiếp cận, với các công cụ ở cột bên trái và bản vẽ ở cột bên phải. Bạn không cần đăng ký tài khoản để sử dụng Draw.io và từ thời điểm bạn ở trên trang web, bạn được cung cấp tùy chọn lưu công việc của mình vào các dịch vụ đám mây như Google Drive và OneDrive hoặc ổ cứng của bạn.

Nếu bạn kết nối Draw.io với tài khoản Google của mình, nó có tính năng cập nhật theo thời gian thực rất hữu ích, cho phép bạn làm việc trên các dự án đồng thời với những người khác. Tuy nhiên Draw.io không phải là một công cụ phức tạp, nó không cung cấp các tính năng nâng cao như một số phần mềm vẽ sơ đồ khác.

8. Diagram.ly

Diagramly là một ứng dụng vẽ sơ đồ trực tuyến miễn phí, ứng dụng cho Work flows, BPM, UML, ER, sơ đồ mạng máy tính… Thậm chí bạn không cần phải đăng kí thành viên mà chỉ cần vào địa chỉ trên và bắt đầu vẽ, trang web có giao diện giống như Office Word nên rất dễ sử dụng, sau khi vẽ xong bạn có thể export sơ đồ ra các định dạng PNG, SVG, JPG, GIF, PDF

9. Cacoo

Cacoo là một công cụ thân thiện với người sử dụng, nó cho phép bạn tạo ra một loạt các biểu đồ như site maps, UML và các sơ đồ mạng… Tài khoản miễn phí chỉ cho phép bạn xuất ra dưới định dạng PNG, chia sẻ tài liệu của mình với 15 thành viên. Nhưng thật ra nếu bạn thỉnh thoảng chỉ cần vẽ 1 sơ đồ thì những giới hạn trên vẫn sẽ không ảnh hưởng gì nhiều.